หน้าแรก blog สายพันธุ์ และ ขนาด ของสัตว์เลี้ยงมีผลต่อการเกิดโรคจริงหรือเปล่านะ

สัปเพเหระ เรื่องหมาๆแมวๆ

picexx01

 

 

ถึงแม้ว่าลักษณะทางกายภาพของสัตว์เลี้ยงที่บ้านจะดูแข็งแรงสุขภาพดี วิ่งเล่นได้ตามปกติ แต่คุณก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ หรือตัดสินจากสิ่งที่เห็น เพราะโรคต่าง ๆ นั้นไม่เกิดจากแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคจากภายนอกเพียงอย่างเดียว แต่สายพันธุ์ และขนาดของสัตว์ก็มีผลทำให้เกิดโรคได้เช่นกัน วันนี้กระปุกดอทคอมก็ขอนำข้อมูลของโรคที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์ และขนาดของสัตว์เลี้ยงมาให้คุณได้ศึกษากันดังนี้

สำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีโครงสร้าง และขนาดลำตัวค่อนข้างเล็ก มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นกับฟัน และขากรรไกร ดังนั้นคุณจึงควรช่วยสัตว์เลี้ยงดูแลช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอ โดยการแปรงฟัน และปฏิบัติตามที่สัตวแพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด หรืออาจจะให้ทานขนมที่มีแคลเซียม เพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกไปด้วยก็ได้ อีกทั้งสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กที่มีช่วงลำตัวยาว มักจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกสันหลังเสื่อมสูง โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์ดัชชุน และสุนัขพันธุ์เวลซ์ คอร์กี้ ฉะนั้นคุณไม่ควรให้ปล่อยพวกมันกระโดดขึ้นลงที่มีความสูงต่างระดับบ่อย ๆ ในกรณีที่จำเป็นจริง ๆ ก็ควรทำทางลาด หรือบันไดสำหรับสัตว์เลี้ยงป้องกันไว้ล่วงหน้าจะดีกว่า

ในทางกลับกัน สัตว์เลี้ยงที่มีโครงสร้าง และลำตัวขนาดใหญ่ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกข้อต่ออักเสบได้ โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์โดเบอร์แมน พินเชอร์ ร็อตไวเลอร์ และเกรทเดน นอกจากนี้ก็ยังมีอัตตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจสูงกว่าสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก และสัตว์เลี้ยงขนาดกลางอีกด้วย ฉะนั้นคุณจึงควรหาทางป้องกันไว้ซะตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยการพาพวกมันไปออกกำลังกาย หรือลองปรึกษาสัตวแพทย์ประจำตัวของสัตว์เลี้ยงดูก็ได้ค่ะ

นอกจากนี้ปัจจัยของการเกิดโรคต่าง ๆ นั้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สายพันธุ์ และขนาดของสัตว์เลี้ยงเพียงอย่างเดียว แต่การรับประทานอาหาร ความเป็นอยู่ของพวกมันก็มีผลกับการเกิดโรคได้เหมือนกัน เช่น หากสัตว์เล้ยงของคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป ก็เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไต และมะเร็งลำไส้ได้

ส่วนเแมวสายพันธุ์ต่าง ๆ มีความเสี่ยงที่เกิดต่อมไทรอยด์เป็นพิษได้สูง สาเหตุของต่อมไทรอยด์เป็นพิษนั้น เกิดจากการที่ต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป มีผลทำให้หัวใจของแมวทำงานหนักขึ้น ซึ่งส่วนมากโรคนี้จะเกิดกับแมวที่มีอายุมากกว่า 10 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะแมวไทย แมวพม่า แมวสายพันธุ์หิมาลายัน เปอร์เซีย และแมงซ์ หรือแมวหางสั้นนั่นเอง

หากคุณพบความผิดปกติในสัตว์เลี้ยงของคุณ ควรรีบปรึกษาสัตวแพทย์โดยเร่งด่วน เพื่อหาทางรักษาไว้ซะตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่โรคจะลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย และเพื่อรักษาสุขภาพที่แข็งแรงเอาไว้ ให้อยู่กับคุณได้นานเท่านาน

Credit kapook.com

 


Tagged in: Untagged 
vrcosplayx porn
web page hit counter